GỢI Ý HƯỚNG
DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
(Đối với học sinh không thể học tập trực tuyến)
1. Giáo viên
biên soạn Tài liệu học tập và Phiếu hướng dẫn học sinh tự học
PHIẾU HƯỚNG
DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
NỘI
DUNG
|
GHI CHÚ
|
Tên bài học/ chủ đề - Khối lớp
|
|
Hoạt động 1: Đọc tài liệu và thực hiện các yêu cầu.
|
-
Giáo viên ghi rõ nguồn tài
liệu, hoặc gửi kèm tài liệu theo Phiếu hướng dẫn.
-
Phần
Nội dung chủ đề (Bài học) yêu cầu học sinh đọc cần
được viết
tinh gọn có các
ví dụ minh hoạ; có kiến
thức cần chốt
lại; Các
từ khoá và thuật ngữ khoa học cần được gạch chân.
- Có thể
đưa ra một số yêu cầu khi đọc tài liệu như ngừng lại để suy luận, tự phân
tích, dự đoán hoặc gạch chân các từ khóa (nếu tài liệu gạch chân), hoặc thực
hiện phiếu học tập, …
Ví dụ:
Em hãy đọc bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương trong SGK và đọc bài viết phân tích bài
thơ (được gửi kèm). Trong khi đọc bài thơ, em hãy gạch chân các từ ngữ, hình ảnh
thơ mà em yêu thích; gạch chân các luận điểm có trong bài phân tích.
-
Trong tài liệu,
các thuật
ngữ khoa học cần được giải thích ngắn gọn rõ ràng. Các từ khoá cần được
giải thích hợp theo ngữ cảnh và nội dung bài học.
Ví dụ: môn Toán: lượng giác: lượng là đo, giác là
góc: lượng giác là môn học khảo sát các góc thông qua việc đo góc. Môn Lý: động năng: là năng lượng vật có được
do chuyển động….
|
Hoạt động 2: Kiểm tra, đánh giá quá trình tự học.
|
-
Mục đích của yêu cầu của hoạt động này khác với mục
đích yêu cầu của hoạt động đọc tài liệu. Phần này là kiểm tra những hiểu biết,
khả năng vận dụng của học sinh sau khi đọc tài liệu.
- Hoàn
thành phiếu học tập (trả lời câu hỏi ngắn tuần tự về nội dung bài học, điền
khuyết, trắc nghiệm, ….).
-
Hoàn thành các bài tập có trong SGK hoặc trong bài tập
giáo viên soạn và gửi kèm theo gửi kèm. Các câu hỏi và bài tập được
đánh dấu bằng các kí hiệu 1 – nhận biết. 2 – hiểu.
|
2.
Giáo viên hướng dẫn học sinh ghi chép lại các câu hỏi
thắc
mắc, các trở ngại của học sinh khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Trường:
Lớp:
Họ
tên học sinh
Môn
học
|
Nội dung học tập
|
Câu
hỏi của học sinh
|
Toán
|
Mục A: ….
Phần B: ….
|
1.
2.
3.
|
Lý
|
|
|
3.
Một
số lưu ý
-
Giáo viên có thể thay đổi các thiết kế cho phù hợp với
bộ môn. Tuy nhiên, cần đảm bảo có Nội dung hướng dẫn học sinh tự học đính kèm
tài liệu. Vì nếu chỉ gửi tài liệu mà không hướng dẫn học sinh đọc, học thì hiệu
quả học tập sẽ kém.
- Cách thức
này có thể
được sử dụng tốt cho việc học sinh có thể học tập trực tuyến lẫn không có thể học
tập trực tuyến.
+ Đối
với học sinh có thể học tập trực tuyến:
Tăng thời lượng học tập
có hướng dẫn tại nhà, khi online chỉ để làm bài tập và thầy cô giáo giải đáp thắc
mắc. Việc này sẽ giảm số giờ online của học sinh tránh được việc mạng chập chờn,
khiến việc tiếp thu kiến thức của học sinh không được trọn vẹn.
- Học sinh ghi lại các thắc
mắc và nêu các thắc mắc trong giờ học trực tuyến của mình.
+ Đối
với học sinh không thể học tập trực tuyến:
Gửi các thắc mắc và các bài tập
không giải được cho thầy cô qua nhiều kênh, và nhận phản hồi. Hoặc liên lạc qua
được dây nóng giải đáp thắc mắc được các trường thực hiện với các giáo viên có
chuyên môn được phân công.